Hiệu ứng domino tăng giá

Thứ năm, 19/12/2013 09:26

(Cadn.com.vn) - Sau cú “sốc” giá gas tăng “nước đại”, đến 3 ông lớn Viettel, MobiFone, VinaPhone đồng loạt tăng cước 3G, rồi động thái hệ thống NH cho thấy sẽ thu cước nội mạng ATM, người tiêu dùng thực sự choáng váng và tiên liệu về việc sớm hay muộn giá xăng cũng sẽ tăng vì những “lùng bùng” trong vấn đề sử dụng Quỹ bình ổn giá mặt hàng này. Trước những lo lắng đó, ngày 5-12, Bộ Tài chính đã trấn an dư luận rằng cho DN đầu mối sử dụng Quỹ bình ổn để giữ nguyên giá bán.

Chẳng mấy ai tin, và điều người tiêu dùng lo lắng đã xảy ra, nhưng với cách bất ngờ nhất, khi từ 14 giờ hôm qua (18-12), các DN kinh doanh đầu mối đồng loạt tăng tối đa 584 đồng/lít xăng, tăng 653 đồng/lít dầu diesel, tăng 384 đồng/lít dầu hỏa. Riêng mặt hàng dầu mazut giữ nguyên. Như vậy, giá xăng bán lẻ ở mức 23.630 đồng/lít, dầu diesel 22.310 đồng/lít, dầu hỏa 22.020 đồng/lít và giá dầu mazut 18.510 đồng/kg.

Cũng từ hôm qua, Bộ Tài chính cho biết, Quỹ bình ổn giá sẽ ngưng sử dụng đối với xăng, dầu diesel. Riêng mặt hàng dầu hỏa do sản lượng dầu hỏa bán trong nước không nhiều, hơn nữa mức chênh lệch giá cơ sở cao hơn giá bán hiện hành tính theo quy định tại Nghị định số 84/2009/NĐ-CP lớn (1.414 đồng/lít) nên trước mắt tiếp tục cho phép DN được sử dụng Quỹ mức 700 đồng/lít. Theo Bộ Tài chính, nguồn quỹ bình ổn giá xăng dầu đến ngày 10-12-2013 còn 72 tỷ đồng, trong đó có 7 DN đã bị âm.

Mặc dù đã lường trước giá xăng dầu sẽ tăng, nhưng người tiêu dùng vẫn không tránh khỏi “sốc” vì họ đã quá “kiệt quệ” với “trường ca tăng giá”. Tất nhiên, người ta sẽ “dựa” vào cái lý nghe đã nhàm là “đảm bảo hài hòa lợi ích giữa DN, Nhà nước và người tiêu dùng”, “điều hành theo cơ chế thị trường” nên thế giới tăng, trong nước phải lên!

Những ngày qua, nhiều người tiêu dùng đã kêu gọi tẩy chay 3G, chuyển sang sử dụng các nguồn năng lượng khác thay gas, hạn chế những giao dịch ATM không cần thiết, đó là phản ứng đương nhiên xảy ra vì có kêu cũng chẳng thấu “trời”!

Bây giờ là xăng, không thể có lựa chọn nào khả dĩ nên người tiêu dùng chỉ còn cách gồng lên mà chịu và chờ đợi xem cái “gánh” đã quá nặng sẽ bị bỏ thêm “đá” từ những mặt hàng trong “hiệu ứng domino tăng giá”? Có, nhưng khó đoán lắm vì chuyện tăng, giảm ở ta luôn bất ngờ.

Nhật Minh